ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/e64e724d-8a99-44a1-bdec-c94f133fa949.jpg

NVIDIA, Apple, AMD ลดจำนวนชิปที่สั่ง TSMC ผลิตลง คาดตลาด PC กำลังปรับตัวลงครึ่งปีหลัง

Posted 02.07.2022 | ข่าวสารน่ารู้

รายงานล่าสุดจาก DigiTimes ความต้องการตลาดเครื่อง PC ที่กำลังลดลงจะส่งผลกระทบต่อการ์ดจอตระกูลใหม่ GeForce RTX 40 ของ NVIDIA ที่กำลังจะเปิดตัวในปลายปีนี้ รวมถึงความต้องการของตลาดการ์ดจอเองก็กำลังแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2-3 ปีมานี้ด้วย และน่าจะลดลงอีกในเดือนหน้า

นั่นจึงเป็นสาเหตุให้ NVIDIA จำเป็นต้องลดจำนวนชิป 5nm ที่สั่งผลิตกับ TSMC โรงงานรับผลิตรายใหญ่เบอร์ 1 ของโลกตอนนี้ เพราะยอดขายในเดือนหน้านั้นไม่น่าจะสูงมากอย่างที่คาดการณ์เอาไว้ในตอนแรกนั่นเอง และไม่ใช่แค่ NVIDIA เจ้าเดียวเท่านั้น ยังมี Apple ที่เป็นลูกค้ารายใหญ่ของ TSMC อีกเจ้าที่กำลังพิจารณาปรับลดยอดสั่งผลิตใหม่ด้วยเช่นเดียวกัน

เรื่องกำลังตลาดกำลังลดก็ส่วนหนึ่ง แต่ที่น่ากลัวจริง ๆ ก็เห็นจะเป็นคลื่นการ์ดจอที่กำลังถาโถมลงตลาดเสียมากกว่า เพราะมาหมดทั้งมือ 1 มือ 2 หลังจากที่เหมืองคริปโตแตกไปเป็นที่เรียบร้อย เหล่านักลงทุนต่าง ๆ ก็เริ่มเอาการ์ดเหมืองมือ 2 ออกมาปล่อยกันมากขึ้น แล้วไหนจะมีสต็อกการ์ดมือ 1 ที่มีเก็บเอาไว้ยังขายไม่หมดก่อนหน้านี้อีก ผนวกรวมกันก็น่าจะเป็นอะไรที่ต้องพิจารณาให้ดีเลยทีเดียว

ส่วนทางด้านของ AMD นั้นมีการปรับลดจำนวนสั่งผลิตชิป 7nm และ 6nm ของตัวเองไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่กับชิป 5nm ดูเหมือนจะยังไม่ได้มีการปรับลดอะไร ยังคงเดิมอยู่ ก็น่าจะวิเคราะห์ได้ว่าตั้งเป้ากับชิปตระกูลใหม่ Zen4 ที่จะเปิดตัวปลายปีนี้พอสมควรทีเดียว รวมไปถึงการ์ดจอตระกูล RDNA3 ใหม่ด้วยเช่นกัน

ช่วงครึ่งหลังของปีนี้เราน่าจะได้เห็นตัวเลขยอดขายที่ลดลงกันแล้ว หลังจากที่วิ่งเพิ่มสูงขึ้นมาตั้งแต่ปีที่แล้วจนมาถึงช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ประกอบกับสถานการณ์เหมืองแตกที่ว่าไปด้วย น่าจะทำให้ราคาสินค้าตลาด PC มีการปรับลดลงมาพอสมควรทีเดียว

ที่มา WCCFTech


สามารถเลือกซื้อ CPU ได้ที่ https://computeandmore.com/categories/components-diy/cpu
หรือจัดสเปคคอมได้ที่ https://computeandmore.com/custom-spec
เลือกอ่านบทความอื่นๆของ Compute And More ได้ที่ https://computeandmore.com/blogs