ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/650a51f1-0e03-4d29-b26d-ca5ab5204068.jpg

ปัญหามากมายการ์ดจอใหม่ Intel Arc อาจไม่คุ้มกับการลงทุนใหม่ครั้งใหญ่นี้

Posted 14.08.2022 | ข่าวสารน่ารู้

จากที่เราเอาข่าวมารายงานให้ได้ทราบกันเป็นช่วง ๆ ถึงการ์ดจอใหม่ของ Intel Arc Alchemist ที่นับเป็นตลาดสินค้าใหม่ล่าสุดของ Intel หันมาทำแข่งกับเจ้าตลาดเดิมอย่าง NVIDIA และ AMD แต่จนปัจจุบันเราก็ยังไม่เห็นการเปิดตัวขายอย่างเป็นจริงเป็นจังเลย ซึ่งสื่อวงในหลายที่ก็บอกว่ามีปัญหาภายในหลากหลายอย่าง

จากรายงานตัวเลขผลประกอบการของ Intel เริ่มขาดทุนตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2021 ไป 2.1 พันล้านเหรียญ หรือประมาณ 7.4 หมื่นล้านบาทแล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ Intel เริ่มแชร์ข้อมูลถึงการตั้งแผนกการ์ดจอแยกใหม่นี้ นักวิเคราะห์เชื่อกันว่าตัวเลขที่ Intel ลงทุนจริง ๆ นั้นน่าจะมีมากกว่าตัวเลขขาดทุน หรือประมาณ 3.5 พันล้านเหรียญ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 1.23 แสนล้านบาท

แนวคิดตั้งต้นของการทำการ์ดจอแยกตัวเองนี้ถือว่าดีเลยทีเดียว แต่เท่าที่เห็นความคืบหน้าในปัจจุบันก็ต้องบอกว่าเป็นอะไรที่ดูน่าอายไม่น้อย เพราะประสิทธิภาพของตัวการ์ดที่มีสื่อได้รีวิวก็มีจำนวนน้อย และความแรงที่ทดสอบออกมาก็ดูค่อนข้างหลากหลาย หนัก ๆ ไปทางไม่ค่อยน่าประทับใจด้วยซ้ำ

สื่อบางคนที่ได้จับการ์ดตัวจริง Intel Arc A380 จากจีน เป็นรุ่นเริ่มต้นตัวถูกที่สุด และเป็นรุ่นเดียวที่พอจะหาซื้อได้ในตอนนี้ ก็เอาผลทดสอบมาให้ดูว่าไม่ได้เป็นอะไรที่ประทับใจเลย และไม่แนะนำให้ซื้อด้วยซ้ำ คงต้องรอกันไปอีกสัก 3-4 Gen กว่าที่อะไร ๆ ก็เริ่มเข้าที่เข้าทาง

หลายคนเชื่อว่าประสิทธิภาพที่ไม่น่าประทับใจสักเท่าไหร่นี้มีสาเหตุมากจากตัวซอฟต์แวร์ไดรเวอร์ ที่ยังทำการปรับแต่งมาได้ไม่ดีเท่าไหร่นัก แต่ก็มีอีกข่าวแว่ว ๆ ว่าตัวฮาร์ดแวร์ภายในก็มีปัญหาด้วยเหมือนกัน ไม่สามารถที่จะแก้ไขได้จากการปรับแต่งไดรเวอร์เท่านั้น

แล้วช่วงนี้ราคาของทั้ง AMD และ NVIDIA เองก็เริ่มปรับตัวกลับลงมาแล้ว ถ้าหากว่า Intel ไม่สามารถทำราคาให้ถูกกว่าได้ก็ยิ่งจะเป็นความยากในการซื้อใจลูกค้าให้หันมาลองใช้การ์ดจอใหม่ของตัวเองเข้าไปอีก งานนี้ไม่รู้ว่าจะคุ้มสำหรับ Intel หรือเปล่า

ที่มา TechSpot


สามารถเลือกซื้อ การ์ดจอ ได้ที่ https://computeandmore.com/categories/components-diy/graphic-card
หรือจัดสเปคคอมได้ที่ https://computeandmore.com/custom-spec
เลือกอ่านบทความอื่นๆของ Compute And More ได้ที่ https://computeandmore.com/blogs