ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/0ec29273-d89c-40b6-a8ef-4cd769672b45.jpg

รอบรู้เรื่องแผ่นรองเมาส์ ตอบสนองทุกความต้องการ เลือกยังไงให้ใช่ ใช้ยังไงให้โดน

Posted 29.05.2020 | รอบรู้เรื่องเกมมิ่งเกียร์

          แผ่นรองเมาส์ หรือ Mouse pad ถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เกมมิ่งเกียร์ที่เหล่าเกมเมอร์หลายๆคน มักเลือกใช้กัน แต่ก็มีอีกหลายท่านเช่นกันที่มองข้ามแผ่นรองเมาส์ไปเนื่องจากว่าคิดว่าใช้อะไรก็เหมือนกันอยู่ที่ฝีมือ ซึ่งจริงๆแล้วมันก็ไม่ถูกไปทั้งหมดเพราะแผ่นรองเมาส์ก็มีส่วนช่วยส่งเสริมการเล่นเกมให้เรามีฝีมือมากยิ่งๆขึ้นไปเช่นกัน วันนี้ ComputeAndMore จะพาไปดูว่าแผ่นรองเมาส์นั้นสำคัญไฉน เหตุใดจึงต้องใส่ใจในตัวสินค้าเหมือนกัน

Mousepad คือ  ?

           Mousepad หรือ แผ่นรองเมาส์ คืออุปกรณ์สำหรับใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์ที่ถูกผลิตขึ้นมาเป็นพื้นที่ฐานรองรับสำหรับการใช้งานเมาส์ในสถานที่หรือบนพื้นผิวต่างๆนั่นเอง โดยในปัจจุบัน เมาส์ส่วนมากจะมีลักษณะเป็นแบบ Optical sensor  ซึ่งเจ้า Optical เองก็สามารถใช้งานได้ดีบนพื้นผิวที่เรียบ และ ไม่สะท้อนแสงออกมา สังเกตุได้ว่าเมื่อเราใช้เมาส์ตัวไหนก็ตามบนพื้นผิวอย่างกระจก หรือ พื้นที่สะท้อนแสงได้บางครั้งการเลื่อนเมาส์ ลากเมาส์ไม่ติด นั่นก็เพราะสาเหตุนี้นั่นเอง อีกทั้งแผ่นรองเมาส์เหล่านี้ยังใช้ประโยชน์ในการถนอมเมาส์ รองข้อมือ ได้อีกด้วย

แผ่นรองเมาส์ต่างยังไงกับการหาอะไรมารองเมาส์

          อย่างที่ข้อความข้างต้นที่ได้พูดไปว่า Optical Sensor นั้นขอเป็นพื้นที่ไม่มีการสะท้อนแสง และ พื้นผิวเรียบ ก็น่าจะเพียงพอต่อการใช้แล้วหนิ ยังมีความจำเป็นไหมที่จะซื้อแผ่นรองเมาส์แพงๆมาใช้แค่กระดาษ A4 หรือ อะไรมารองก็น่าจะพอเพียง ซึ่งตอนแรก ตัวผมเองก็เคยคิดเช่นนี้ เช่นกันจนกระทั่งได้ทดลองใช้แผ่นรองเมาส์ราคาหลักร้อยกว่าบาทชิ้นนึงเข้าที่เรียกได้ว่าเป็นการเปิดโลกเลย สิ่งที่ผมสัมผัสได้จากการใช้แผ่นรองเมาส์นั้นต่างจากการหาอะไรมารองทั่วๆไปคือ 
         ความลื่นไหล:ในการขยับเมาส์นั่นเอง หลังจากมาลองใช้เมาส์ดีๆแล้วพบว่า การขยับย้ายเมาส์จากจุดนึง ไปยังอีกจุดหนึ่งบนหน้าจอนั้น สามารถใช้งานได้อย่างแม่นยำขึ้น ไม่เกิดอาการที่จะต้องขยับเมาส์หลายครั้งเพื่อให้ถึงจุดที่ต้องการแบบแผ่นรองกระดาษนั้นอีกเลย
       ปกป้องความเสียหายที่อาจเกิดกับเมาส์และโต๊ะคอม:ถ้าเราเคยเรียนวิทยาศาสตร์ ทุกๆคนย่อมรู้จักเรื่องเกี่ยวกับแรงเสียดทานใช่ไหมครับ และ นั่นแหละครับสิ่งทีเกิดขึ้นเมื่อวัตถุเกิดการเสียดสีกัน ย่อมมีรอยการลาก ทุบ ถู ถึงแม้เราจะใช้งานอย่างเบามือแค่ไหนแต่มันก็เกิดขึ้นอยู่ดี ซึ่งแผ่นรองเมาส์เข้ามาช่วยในเรื่องนี้ หรือก็คือเป็นอีกส่วนนึงในการถนอมอุปกรณ์อย่างเมาส์แสนรักของเรานั่นเอง
           ลูกเล่นและความสวยงาม:เป็นอีก 1 เรื่องที่ผมก็ให้ความสำคัญเช่นเดียวกัน โดยในปัจจุบันมีแผ่นรองเมาส์ผลิตออกมามากมายไม่ได้มีแต่เป็นผ้าที่ถักมาเป็นพิเศษเท่านั้น ยังมีทั้งแบบเป็นลาย มีไฟ ไม่มีไฟ แข็งเป็นพิเศษ หรือ สามารถชาร์ตแบตเตอรี่ให้เมาส์ได้อีกด้วย ถามว่ามันจำเป็นไหม ก็ขึ้นอยู่กับความชอบและการใช้งานของแต่ละคนนั่นเอง

วัสดุของแผ่นรองเมาส์

           1. พลาสติก

         แผ่นรองเมาส์ประเภทนี้ถูกผลิตมาใช้สำหรับเมาส์ที่เป็นลูกกลิ้ง(ถ้าใครเคยใช้ คุณไม่เด็กแล้วนะ)ซึ่งหาได้ค่อนข้างยากแล้วในปัจจุบัน อีกทั้งถ้านำใช้กับเมาส์ Optical แบบในปัจจุบันก็จะทำให้เคลื่อนที่ได้ยากหรือบางทีก็อาจจะใช้งานไม่ได้เลยอีกด้วย

           2. โฟม,ฟองน้ำ 

        หลายๆคนคงนึกไม่ออกว่ามันจะมีลักษณะเป็นยังไงก็ลองหันดูแผ่นรองเมาส์จำพวกของแถมที่ได้จากการซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุค จำพวกนั้นนั่นเอง โดยส่วนมากมีขนาดเป็นมาตราฐารคือขนาดเล็กอาจจะมีภาพสกีรนลายหรือสีเรียบมาแปะติดไว้บนโฟมนั่นเองซึ่งถ้าเกิดใช้ไปนานๆกาวที่แปะไว้ก็จะค่อยๆลอกถ้าเผลอไปพับหรือแผ่นรองเข้าก็อาจจะทำให้เกิดอาการปูดจนไม่สามารถใช้งานได้อีกด้วยแต่ประสิทธิภาพการใช้งานก็ยังดีกว่าแบบพลาสติกนั่นเอง

            3. ผ้า

           เป็นอีกวัสดุที่เป็นที่นิยมนำมาผลิตกันมากๆในประเทศไทย และ หลายๆคนก็อยากเป็นเจ้าของแผ่นรองเมาส์ชนิดนี้กัน ซึ่งตัวแผ่นรองจะมีทั้งทำจากผ้าหนาๆ มีพื้นผิวที่ละเอียดแตกต่างกันไป ข้อดีคือ มีความนุ่ม ยืดหยุ่น ม้วนเก็บได้ง่าย อีกทั้งยึดเกาะพื้นผิว เนื่องมาจากด้านล่างของแผ่นรองเมาส์ชนิดนี้ส่วนมากจะเป็นยางซึ่งมีคุณสมบัติในการยึดเกาะโต๊ะเป็นอย่างดี ทำให้การสะบัดเมาส์แต่ละทีนั้น แผ่นรองเมาส์ก็จะไม่ค่อยเลื่อนตามแน่นอน แต่แผ่นรองเมาส์ชนิดนี้ก็ยังมีข้อเสียที่ สกปรกได้ง่าย ทั้งคราบ เหงื่อไคล น้ำหกใส่ก็ชื้นแฉะ แต่ก็ยังสามารถทำความสะอาดได้โดยการนำแปรงขนอ่อนๆ ถูไปพร้อมกับน้ำสบู่หรือผงซักฟอกนั่นเอง แต่พึงตระหนักไว้ว่าตอนตาก อย่าตากแบบพาดไว้ต้องหนีบให้แผ่นมีลักษณะตรงไม่งั้น ถ้าปล่อยให้แห้งอาจจะได้ใช้แผ่นรองเมาส์งอๆไปช่วงนึงเลยทีเดียว

           4.ซิลิโคน

          แผ่นรองเมาส์ชนิดนนี้จะมีลักษณะเป็นยาง มีความยืดหยุ่นในระดับนึงสามารถม้วนพับเก็บ คืนรูปทรงเดิมได้อย่างรวดเร็วและทำความสะอาดได้ง่าย แต่มีข้อเสียที่ไม่ทนต่อความร้อน นั่นเอง ถ้าเจอความร้อนจัดๆ อาจจะทำให้ตัวซิลิโคนละลายได้นั่นเอง

           5. เทฟล่อน และ เหล็ก

           ในช่วงหลายๆปีที่ผ่านมาก็เริ่มมีการนำวัสดุของแข็งมาใช้ในการทำแผ่นรองเมาส์มากขึ้นซึ่งตัวเหล็กและเทฟล่อนนั้นก็เป็นอีกวัสดุอีกชิ้นหนึ่งเหมือนกันที่หลายๆแบรนด์นำมาผลิตกันเนื่องมาจากมีพื้นผิวที่ค่อนข้างเรียบ ทำให้การใช้งานมีความลื่นไหล แข็งแรง ทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน แต่ก็มีข้อเสียที่ยากต่อการพกพา เหมาะกับการใช้งานที่ไม่จำเป็นต้องย้ายไปไหนบ่อยๆนั่นเอง

ขนาดของแผ่นรองเมาส์

           การเลือกขนาดของแผ่นรองเมาส์ก็สำคัญเช่นกันเพราะแต่ละคนต่างก็มีมูฟเมนท์การขยับเมาส์ไปจนถึง การสะบัดที่ค่อนข้างต่างกันจึงทำให้การผลิตแผ่นรองเมาส์นั้นก็มีความต่างกันออกไป แต่ที่สำคัญก่อนจะเลือกซื้อแผ่นรองเมาส์จำเป็นที่จะต้องดูพื้นที่โต๊ะของเราก่อนด้วย ซึ่งขนาดของแผ่นรองเมาส์มีดังต่อไปนี้
               1.ขนาดเล็ก S size ( ขนาด กว้าง x ยาว x หนา : 290x240x3 mm. )
               2.ขนาดกลาง M size ( ขนาด กว้าง x ยาว x หนา : 360x300x3 mm. )
               3.ขนาดใหญ่ L size ( ขนาด กว้าง x ยาว x หนา : 450x400x3 mm. )
               4.ขนาดใหญ่พิเศษ XL size ( ขนาด กว้าง x ยาว x หนา : 900x420x3 mm. )

ชนิดของแผ่นรองเมาส์

           หลักจากที่พูดๆเรื่องแผ่นรองเมาส์มาสักพักแล้วก็ต้องพูดถึงชนิดของแผ่นรองเมาส์กันด้วย ซึ่งในปัจจุบันเราแบ่งแผ่นรองเมาส์เป็น 3 ประเภทใหญ่ๆก็คือ

           1.    พื้นผิวแบบธรรมดา(Normal Surface)  

           มีลักษณะเป็นผ้าธรรมดาไม่มีอะไรพิเศษมีใช้เพื่อรองเม้าส์ทั่วไป โดยส่วนมากจะมีราคาไม่แพงนัก หาซื้อได้ทั่วไป แต่ก็จะมีข้อจำกัดในหลายๆเรื่องเช่น วัสดุไม่คงทน พื้นผิวไม่ยึดเกาะ เป็นต้น

           2.    พื้นผิวแบบสปีด (Speed Surface)

           มีลักษณะเรียบ ลื่น พื้นผิวสัมผัสค่อนข้างแข็ง ถูกผลิตออกมาเป็นอุปกรณ์ในกลุ่มเกมมิ่งเกียร์ มีจุดเด่นในเรื่องการตอบสนองต่อการขยับเคอเซอร์ ( Cursor ) ได้อย่างรวดเร็ว เหมาะสำหรับกลุ่มคนที่ต้องการใช้ความเร็วในการเคลื่อนที่เมาส์ไม่ว่าจะเป็น Player แนว MOBA ที่ต้องใช้ความรวดเร็วในการขยับตัวละครใช้งานสกิลหรือกดนู่นนี่นั่น หรือ Player แนว FPS ที่เป็นสาย DPI ต่ำ ต้องใช้แทบทั้งแขนในการสะบัดเมาส์ย้ายเป้าจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่ง ซึ่งตัวพื้นผิวของแผ่นรองจะออกแบบให้เมาส์สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างว่องไวและลื่นเป็นพิเศษนั่นเอง
   

           3.    พื้นผิวแบบคอนโทรล(Control Surface

           มีลักษณะเรียบ ลื่นแต่น้อยกว่าแบบสปีด มีผิวสัมผัสที่ค่อนข้างนิ่ม โดยจุดเด่นของแผ่นแบบคอนโทรลก็คือ ทำให้ยึดเกาะเมาส์ได้ดี ทำให้เหล่าเกมเมอร์รู้สึกว่า ควบคุมเมาส์และเคอเซอร์ได้ ซึ่งเป็นจุดเด่นสำหรับคนที่ใช้ DPI เมาส์ค่อนข้างสูง หรือ คนที่ใช้เมาส์ในการคุมปืนเกมแนว FPS นั่นเอง ซึ่งในจุดของการคุมเมาส์นี้ แผ่นรองแบบ Control จะทำได้ดีกว่า Speed มากๆนั่นเอง

เทคโนโลยี Sync เพิ่มลูกเล่นให้ Mousepad

           เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เพิ่มขึ้นมาในตัวอุปกรณ์อย่างเกมมิ่งเกียร์จำพวกแผ่นรองเมาส์ ตามกระแสสังคมผู้ใช้งานเทคโนโลยีปัจจุบันที่ชอบแสง สี โดยแผ่นรองเมาส์ก็สามารถเสียบ USB และ ปรับเปลี่ยนสีไฟได้ผ่านโปรแกรมปรับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น iCUE ของ Corsair , Aura Sync ของ ASUS หรือ Synapse 3.0 ของ Razer เป็นต้น     

สรุปสุดท้าย

           จากที่ได้อ่านหลายๆคนคงได้รับรู้แล้วว่า แผ่นรองเมาส์นั้นสำคัญยังไงแตกต่างกันแบบไหนแต่อันที่จริงแล้วขึ้นอยู่กับความจำเป็นและความชอบของเรา และแผ่นรองเมาส์ทุกๆยี่ห้อ ก็จะมีความแตกต่างกันไปในเชิงของวัสดุและคุณภาพนั่นเอง ดังนั้นถ้าจะเลือกซื้อแผ่นรองเมาส์แนะนำให้ลองสัมผัส ลองจับ กันดู และ หาเลือกซื้อแผ่นรองเมาส์ ดีๆจากแบรนด์ Corsair,Logitech,HyperX,Razer,Zowie,LOGA,Tt esport,Tt Premium,ASUS ได้ที่ ComputeAndMore เพราะที่นี่คืออีกระดับของคุณภาพ


หลังจากรู้เรื่องเเผ่นรองเม้าส์เบื้องต้นเเล้วสามารถเข้าไปเลิกซื้อได้ที่

สารมารถอ่านบทความของ Compute And More เพื่มเติมได้ที่