ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/3bf90fd2-4d1f-4b60-aa43-ca7e928e275a.jpg

เคสไหนดี เคสไหนโดน เลือกเคสยังไงให้เหมาะสม!

Posted 12.05.2020 | รอบรู้เรื่องคอมพิวเตอร์

          หลายคนๆเมื่อจัดประกอบคอมส่วนมากจะมองไปถึงภาพรวมอย่าง CPU,VGA,RAM หรือ PSU จัดทุกอย่างให้ดีที่สุดและมักมองข้ามสิ่งที่สำคัญสิ่งหนึ่งของคอมพิวเตอร์ไปและสิ่งนั้นก็คือ CASE นั่นเองแล้วถ้าเราจะเลือกเคสให้ดีให้เหมาะหละมันควรจะรู้เรื่องอะไรบ้างวันนี้ ComputeAndMore จะมาบอกให้ฟังกัน
 

CASE คืออะไร

          เคส CASE หลายๆคนเข้าใจผิดว่าหมายถึง CPU ทั้งเครื่องในสมัยก่อนนั่นเอง ความจริงแล้วเคสนั้นหมายถึงกล่องที่เก็บอุปกรณ์ของคอมพิวเตอร์ข้างในไม่ได้หมายถึง คอมทั้งเครื่องนั่นเอง โดยหน้าที่หลักๆของเคสจะเป็นการจัดเก็บรวบอุปกรณ์ของคอมพิวเตอร์ให้อยู่ข้างในนั้นไม่ว่าจะเป็น เมนบอร์ด แรม การ์ดจอ พาวเวอร์ซัพพลาย ไปจนถึงอื่นๆนั่นเอง และ อีกหน้าที่หลักๆ คือ ป้องกันอันตรายที่อาจเกิดจากทั้งตัวอุปกรณ์เอง ไม่ว่าจะเป็น ไฟช็อต ไฟดูด ไฟฟ้าลัดวงจร ไปจนถึง ป้องกันอันตรายจากข้างนอกมาใส่อุปกรณ์เช่นของตกใส่เป็นต้น


ขนาดนั้นสำคัญไฉน

          หลายๆคนคงเคยได้ยินว่า ขนาดนั้นไม่สำคัญ แต่ใช้ไม่ได้กับเรื่องเคสนะครับ เพราะขนาดของคอมพิวเตอร์นั้นมีความคาบเกี่ยวในหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเมนบอร์ด พัดลม ชุดน้ำ การ์ดจอจำนวน Bays ของ HDD และ SSD ไปจนถึงขนาดของ PSU นั้นเอง โดยตัวเคสนั้นจะมีขนาดหลากหลายแต่งต่างกันไป ทั้งขนาดกันไปดังภาพ

     SUPER / ULTRA TOWER  

          เคสประเภทรุ่นใหญ่มีขนาดสูงเกินกว่า 60 cm ขึ้นไปมีโดยส่วนมากจะมีราคาที่สูงมากเนื่องจากการทำขนาด และวัสดุของเคสนี้นั้นจะทำมาเป็นอย่างดีเพื่อให้รองรับการใช้งานแบบหนักหน่วงด้วยนั่นเอง

     Full Tower 

          เคสประเภทรุ่นใหญ่ ขนาดความสูงประมาณ 55-60 cm ขึ้นไปมีช่องว่างเหนือเมนบอร์ด และ สามารถใส่ Drive ได้มากเป็นพิเศษ ผู้ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญคอมพิวเตอร์ หรือนักเล่นเกม จะนิยมประเภทนี้ เพราะใส่อุปกรณ์ได้มาก และระบายความร้อนได้ดีกว่า แต่ราคาก็สูงตามไปด้วย นิยมเอามาทำเป็นเครื่อง server

     Mid Tower

          คือ เคสขนาดกลาง เคสที่เห็นกันในท้องตลาด ส่วนใหญ่จะเป็นขนาดนี้ ไม่เล็กไม่ใหญ่ มีเนื้อที่ในการเพิ่มอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าไปได้มากกว่า ยังเหมาะที่จะวางบนโต๊ะทำงานได้ ถือว่าเป็นขนาดมาตรฐาน

     Mini Tower 

          ข้อดีของประเภทนี้ คือ มีขนาดกะทัดรัด จะวางบนโต๊ะ หรือ ใต้โต๊ะก็สะดวก แต่ข้อเสีย คือจะ เพิ่มอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าไปอีกค่อนข้างลำบาก เพราะพื้นที่ภายในแคบ อาจจะใส่ฮาร์ดดิสก์เพียงตัวเดียว หรือเพิ่มการ์ดต่าง ๆ ไม่ค่อยได้ อย่างไรก็ตาม เคสคอมพิวเตอร์ประเภทนี้มักจะได้รับความนิยมในสำนักงาน เพราะประหยัดพื้นที่ ขณะเดียวกัน งานในสำนักงานก็มักเป็นงานที่ไม่ต้องใช้ขีดความสามารถของเครื่อง คอมพิวเตอร์ สูงอยู่แล้ว

     SMALL FORM FACTOR

          ถูกออกแบบมาให้มีขนาดเล็ก กะทัดรัด พกพาสะดวก นั่นเอง โดยส่วนมากจะทำมาเพื่อคนที่มีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่ แต่จะมีข้อเสียตรงที่เรื่องระบบระบายความร้อนที่อาจจะไม่ค่อยมากนั่นเอง

    HTPC หรือ Desktop PC

          เป็นเคสที่เมื่อสมัยก่อนเป็นที่นิยมมาก มีทั้งวางในแนวตั้งและแนวนอง  โดยจะมีขนาดเล็กมาก ไปจนถึงขนาดกลางๆนั่นเอง ส่วนมากสเป็คจะไม่ค่อยสูงมากเท่าใดนัก 

          โดยส่วนมากที่เราจะเห็นกันบ่อยในตลาดก็จะเป็น  Full Tower , Mid Tower , Mini Tower , Small Form factor นั่นเอง ทั้งนี้ทั้งนั้นเองการเลือกเมนบอร์ดให้เข้ากับบอร์ดได้นั้นก็สำคัญโดยเมนบอร์ดหลักๆจะมีอยู่ 4 ประเภทในตลาด คือ E-ATX , ATX , mATX , Mini-ITX นั่นเอง     

วัสดุของเคส

     ถือว่าเป็นอีกเรื่องหนี่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เนื่องจากความทนทานของเคสนั้นก็ล้วนแล้วแต่ขึ้นอยู่กับวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตมันขึ้นมาซึ่ง แต่ละชนิดก็จะมีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันไป โดยหลักๆแล้วจะมีวัสดุดังต่อไปนี้
          - โลหะ (Metal) เป็น วัสดุที่มีน้ำหนักค่อนข้างสูง แต่เด่นในเรื่องของความคงทน ระบายความร้อนได้ดี แต่ไม่เท่าขนาดอะลูมิเนียม มีโอกาสเกิดสนิมถ้าโดนน้ำ หรือ พื้นที่เปียกชื้นนานๆเข้านั่นเอง โดยปัจจุบันก็มีการแปรรูปโลหะหนักเป็นโลหะเบาชุบสีเพื่อกันสนิมอีกด้วย
          - พลาสติก (Plastic) เป็นวัสดุที่ค่อนข้างมีน้ำหนักเบา เรียบง่าย แต่แลกมาด้วยความเปราะบาง บุบงอได้ง่ายถ้ามีการตกหรือกระทบแรงๆ ซึ่งข้อเสียของพลาสติกจะอยู่ที่การระบายความร้อนและไม่ค่อยทนทานมากนั่นเอง
          - อะคริลิต (Acrylic) เป็นวัสดุที่สร้างขึ้นมาให้ทนทานกว่าพลาสติกนั่นเอง แต่ส่วนมากจะไม่ค่อยเห็นนำมาเป็นเคสสักเท่าไหร แต่จะถูกนำมาใช้ในการทำฝาข้างเคส เพื่อความสวยงามนั่นเอง อาจจะมีข้อเสียที่ระบายความร้อนได้ไม่ดีเท่าโลหะ แต่ดีกว่าพลาสติกแน่นอน 
          - อะลูมิเนียม (Aluminaim) เป็นวัสดุที่ระบายความร้อนได้ดีที่สุด  มีน้ำหนักปานกลางไม่หนักจนเกินไป ทนทานและแข็งแรงกว่า พลาสติก แต่ยังอ่อนกว่าแบบโลหะนั่นเอง  โดยส่วนมากก็จะมีราคาในระดับนึงเช่นกัน

 

ความสะดวกในการจัดวางอุปกรณ์

          เคสที่ดีนั้น ต้องมีความสะดวกในการติดตั้งอุปกรณ์ เพราะบางครั้งอาจจะต้องมีการถอดเข้า ถอดออก คนที่ไม่ค่อยชำนาญเรื่องคอมพิวเตอร์แต่ต้องการติดตั้งฮาร์ดดิสเองก็สามารถทำได้ง่ายๆ โดยถ้าหากบางคนที่เลือกซื้อ CASE ที่ประกอบอุปกรณ์ยาก แล้วมีการเสียหายเกิดขึ้นในชิ้นส่วนของ Computer ก็อาจจะต้องแกะอุปกรณ์ ถอดน็อตเยอะแยะวุ่นวาย ไปหมดนั่นเอง โดยส่วนมากแล้วเคสที่ดีคือ สามารถเปิดฝาเคสแล้วมองตรวจสอบอุปกรณ์ได้อย่างละเอียด ครบถ้วน อีกทั้ง การจัดสายไฟหลังเคสก็ค่อนข้างสำคัญเช่นเดียวกันซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นเทคนิคส่วนบุคคลของช่างแต่ละที่ ว่าจะเก็บได้สวยงามและเป็นระเบียบ ละเอียดขนาดไหนนั่นเอง โดยถ้าที่ ComputeAndMore ก็จะมีช่างที่พร้อมเก็บสายให้อย่างมีคุณภาพพร้อมให้คำปรึกษาเช่นเดียวกันครับ

ระบายความร้อนได้ดี

          การเลือกเคสระบายความร้อนนั้นก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยเช่นเดียวกัน เพราะข้างในของอุปกรณ์นั้นมีส่วนการสร้างความร้อนอยู่ถ้าเราเลือกเคสที่ไม่มีส่วนช่วยในการระบายความร้อนก็อาจจะเรียกได้ว่าข้างในนั้นเหมือนเตาอบดีๆ ก็ได้นั่นเอง โดยทั่วไปแล้ว ทางลมของคอมพิวเตอร์จะเป็นไปในลักษณะของ ด้านหน้าดูดเข้า ด้านหลัง และ บนเป่าระบายความร้อนออกไปนั่นเอง ดังนั้นการเลือกเคสที่สามารถติดตั้งพัดลม ด้านหน้า ด้านหลัง ด้านบน หรือ ด้านล่างได้กี่ตัวนั้นจึงเป็นประเด็นที่เราไม่ควรมองข้ามเช่นเดียวกันนั่นเอง 

อุปกรณ์และออฟชั่นเสริมเท่าที่จำเป็น

          เป็นอีก 1 หัวข้อที่เราไม่สามารถมองข้ามได้ เนื่องจากตัวเคสหลายๆแบรนด์หลายๆ ยี่ห้อนั้นก็มีการทำลูกเล่นหรือออฟชั่นเพิ่มเสริมความสวยงาม สะดวกสบายต่อการจัดวางอุปกรณ์รวมไปถึงเก็บสายต่างๆ อีกทั้งยังเรื่องของ PORT USB ไปจนถึงเรื่องการวางระบบน้ำ การวางการ์ดจอ และอื่นๆมากมายอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น เคสของ NZXT ที่มีลักษณะค่อนข้างเรียบแต่มีการทำที่เสียบซ่อนสายได้อย่างแนบเนียนทำให้พื้นที่โชว์เคสด้านหน้านั้นดูไม่รกจนเกินไป หรือ ANTEC ที่มีการเสริมออฟชั่นมากมายไม่ว่าจะเคสไร้คมแบบ ANTEC TORQUE หรือ ANTEC STRIKER ที่จัดโชว์ชุดน้ำได้เต็มที่ เป็นต้นนั่นเอง

 
มี DUST FILTER หรือไม่

          ถือว่าเป็นเรื่องฝุ่นๆที่คุณไม่ควรพลาด เนื่องจากที่เราทราบอยู่แล้วว่าในอากาศมีทั้งเศษฝุ่นเศษผง ที่เรามองเห็นแล้วเรามองไม่เห็น เมื่อมีการดูดพัดพาอากาศเข้าไปในคอมพิวเตอร์ที่เป็นระบบปิดก็ย่อมมีโอกาสที่ฝุ่นจะเข้าไปเกาะสะสมภายในคอมพิวเตอร์จากช่องระบายลมนั่นเอง ดังนั้น เคสคอมพิวเตอร์ที่ดีจึงควรที่จะมี Dust Filter หรือที่กรองฝุ่นอยู่ตามจุดที่เป็นจุดติดตั้งของพัดลมต่างๆในเคสด้วยนั่นเอง

ดีไซน์

           มาถึงในเรื่องที่เป็นรูปลักษณะส่วนบุคคลว่าใครจะชอบรูปทรงแบบไหน เพราะในปัจจุบันมีเคสหลายแบบหลายรูปทรงมากๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวเปิดโล่ง ดูล้ำไฮเทคแบบ Thermaltake หรือ ANTEC , เป็นทรงสี่เหลือมดูเท่เรียบเนียน แบบ Phanteks หรือ NZXT ซึ่ง ซึ่งนอกเหนือจากตัวดีไซน์ของเคสแล้ว การคุมโทนสีอุปกรณ์ภายในให้ออกมาดูดีด้วยนั้นก็สำคัญเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นดีไซน์ของเคสรวมไปถึงอุปกรณ์ภายในนั้นขึ้นอยู่กับความชอบล้วนๆ ด้วยแบรนด์เคสต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ANTEC, ASUS, BEQUITE, COOLER MASTER, CORSAIR, INWIN, LIANLI, MONTECH, MSI, NZXT, PHANTEKS, SILVERSTONE และ THERMALTAKE เรียกได้ว่าจัดเต็มครบทุกแบรนด์ที่อยากได้กันไปเลย
 

สรุปสุดท้าย

           นอกเหนือจากเรื่องที่พูดมาทั้งหมดแล้ว อีก 1 ประเด็นที่สำคัญมากและขาดไม่ได้คือ ความเหมาะสมของราคานั่นเอง เคสที่แพงที่สุดใช่ว่าจะดีที่สุดเสมอไป แต่ถ้าเลือกแบบถูกเกินไปก็เสี่ยงต่อการเสียหายของอุปกรณ์อยู่ดีดังนั้น เลือกให้อยู่ในความเหมาะสม และไม่เกินเอื้อมเกินไป นั่นเอง โดยสามารถมาลองจัดสเป็คได้ที่นี่  หรือ ทักเข้ามาที่ ComputeAndMore เพื่อสอบถามทุกปัญหาการจัดสาย เคสที่ดี รวมไปถึงทุกๆอย่าง เพราะที่นี่คืออีกระดับของคุณภาพ