ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/89a48252-4ebd-4387-882f-0858ff618681.jpg

ซีพียูแรงๆ!! INTEL CORE I9 GEN12 ใครอยากประกอบคอมใหม่ ห้ามพลาด!!

Posted 25.06.2022 | ข่าวสารน่ารู้

นี่คือ CPU ตัวแรงที่สุดในปัจจุบันของค่าย Intel นับเป็น Gen ที่ 12 ของตระกูล Core i แล้ว รหัสรุ่นคือ i9-12900 และ i9-12900K ความแตกต่างของ CPU สองตัวนี้ก็คือรหัสตัวอักษร K ที่ต่อด้านท้าย ตัวที่ไม่มีตัว K หรือเรียกอีกอย่างว่า Non-K เป็นรุ่นมาตรฐานที่เหมาะกับผู้ใช้งานที่ไม่ได้สนฟีเจอร์การโอเวอร์คล็อกใด ๆ ส่วนรุ่นตัว K นั้นก็จะมีความสามารถในการโอเวอร์คล็อกที่มากกว่านั่นเอง

ก่อนจะไปว่าถึงเรื่องความเร็วแรงจากตัว CPU อยากขอพาแวะมาดูกันที่กล่องแพ็กเกจจิ้งกันก่อน เพราะครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ Intel ทำกล่องพิเศษขึ้นมาใส่ CPU รุ่นท็อปสุดของตัวเองเลยทีเดียว เป็นกล่องทรงกลมที่เลียนแบบเหมือนแผ่นเวเฟอร์ที่ได้ในขั้นตอนการผลิตชิปนั่นเอง เอามาทำเป็นสีทองครอบตัวชิปที่อยู่ภายในอีกที เรียกว่าสวยงามเท่มาก ๆ ใครซื้อไปเอาไปตั่งโชว์ที่โต๊ะคอมหรือชั้นวางในห้องได้เลย

อีกจุดที่จะแตกต่างกันก็คือเรื่องของพัดลมระบายความร้อนในรุ่น Non-K จะมีแถมติดกล่องมาให้ด้วย เป็นดีไซน์ใหม่ที่สวยกว่า Gen ก่อน ๆ มากทีเดียว ตัวใหญ่ขึ้น ประสิทธิภาพการระบายความร้อนดีขึ้นกว่าเดิมด้วย ส่วนรุ่นมีตัว K จะไม่แถมมาให้ ต้องใช้งานควบคู่กับระบบระบายความร้อนแยก ให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าพัดลม เนื่องจากการโอเวอร์คล็อกนั้นจะทำให้เกิดความร้อนที่สูงกว่าปกติ จึงแนะนำให้ใช้คู่กับชุดน้ำดี ๆ สักชุดจะเหมาะที่สุด

เทคโนโลยีที่อยู่ใน CPU Intel Core i9 ตัวนี้เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด สถาปัตยกรรมที่ใช้ในการผลิตอยู่ที่ระดับ 10 นาโนเมตร ชื่อรหัสพัฒนาหรือชื่อเล่นที่ใช้เรียกกันก็คือ Alder Lake ประสิทธิภาพความแรงของรุ่นนี้เหมาะกับผู้ใช้งานที่ต้องการประสิทธิภาพสูงสุด ให้ความเร็วในการทำงานหนัก ๆ

อย่างเช่นการคำนวณเยอะ ๆ การแปลงไฟล์วิดีโอ การเรนเดอร์คลิปวิดีโอเวลาตัดต่อ การ Export ไฟล์ จะทำได้รวดเร็วมาก ใช้เวลาที่น้อยกว่า CPU รุ่นรอง ๆ ลงมาเยอะมาก หรือจะเป็นการใช้เพื่อเล่นเกม เพราะความแรงจะช่วยประมวลผลให้กับภาพเคลื่อนไหวตลอดเวลาของตัวระบบเกมได้เป็นอย่างดี ไม่มีต้องมารอให้ตัวชิปโหลดข้อมูลใด ๆ ให้เสียเวลานาน ส่งผลถึงประสบการณ์การเล่นที่ดีเยี่ยม ภาพลื่นไหลต่อเนื่อง ได้เฟรมเรตสูง ๆ นั่นเอง

แล้วก็ถ้าหากใครที่กลัวว่าจะเซ็ตค่าต่าง ๆ ของตัว CPU ยุ่งยาก ก็ต้องบอกว่าครั้งนี้ไม่อีกต่อไปแล้ว เพราะว่า Intel ได้ทำซอฟต์แวร์ที่มีชื่อว่า Intel Extreme Tuning Utility มาให้ด้วย ปรับทุกอย่างได้ตามใจ ง่าย ๆ แค่ปลายนิ้วเท่านั้น

สำหรับราคาของรุ่น Non-K จะอยู่ที่ 19,800 บาท ส่วนรุ่นตัว K จะอยู่ที่ 22,990 บาท ใครที่สนใจอย่าลืมมาหาซื้อกันได้ที่ร้าน Compute and More ตั้งอยู่ในห้างพาลาเดียม ประตูน้ำ ชั้น 5 หรือช่องทางออนไลน์ที่หน้าเว็บไซต์ www.computeandmore.com

 


สามารถเลือกซื้อ CPU ได้ที่ https://computeandmore.com/categories/components-diy/cpu
หรือจัดสเปคคอมได้ที่ https://computeandmore.com/custom-spec
เลือกอ่านบทความอื่นๆของ Compute And More ได้ที่ https://computeandmore.com/blogs