ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/68ea04b4-d9a3-4c25-9423-a2ebfacbc402.jpg

Intel ขาดทุด 1.64 หมื่นล้าน ไตรมาส 3 เตรียมขึ้นราคาสินค้าไตรมาสหน้า

Posted 30.07.2022 | ข่าวสารน่ารู้

ผลประกอบการไตรมาสล่าสุดของ Intel ประกาศออกมาเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งกลายเป็นรายได้หดหายลดลง ตามความต้องการตลาด PC ที่ลดลงของโลกนั่นเอง

โดยตัวเลขลดลงไป 22% เปรียบเทียบจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน year-over-year รายได้รวมอยู่ที่ 1.53 หมื่นล้านเหรียญ หรือคิดเป็นเงินไทยที่ประมาณ 5.55 แสนล้านบาท สิ้นสุดไตรมาสขาดทุนสุทธิ 454 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.64 หมื่นล้านบาท ลดลงไป 109% เทียบกับไตรมาสที่ 2 2021 ที่ได้กำไร 5 พันล้านเหรียญ หรือประมาณ 1.81 แสนล้านบาท

สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ความต้องการตลาดเครื่อง PC ลดลงก็มาจากการผ่านพ้นช่วงวิกฤตโควิดครั้งใหญ่ไป ที่ช่วงก่อนหน้านั้นมีนโยบายให้คนอยู่บ้านกัน กักตัวบ้าง ทำงาน WFH หรือเรียนออนไลน์ที่บ้านบ้าง จึงทำให้เกือบทุกบ้านต้องหาซื้อเครื่องมาไว้ใช้งานกันนั่นเอง และผลกระทบขาลงนี้ก็กระทบไปทุกบริษัทสายเทคโนโลยีทั้งหลายด้วยเช่นเดียวกัน

Intel มีแผนที่ขึ้นราคาสินค้าหลายตัวด้วยเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นชิป CPU, ชิป Wi-Fi และชิป Controller ต่าง ๆ และจะเริ่มขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 4 นี้ ซึ่งสาเหตุก็มาจากเรืองของอัตราเงินเฟ้อทีเพิ่มมากขึ้น กลายเป็นต้นทุนที่แบกรับต้องแบกรับจนต้องมาส่งผลกับราคาขายสินค้านั่นเอง

นอกเหนือไปจากตัวเลขผลกำไรแล้ว ยังมีการพูดถึงการปิดแผนกธุรกิจหน่วยความจำ Optane Memory และหยุดการพัฒนาเทคโนโลยี 3D Xpoint ทำให้ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่อยู่ในธุรกิจนี้ที่ 559 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 2 หมื่นล้านบาทด้วย

ที่มา TechSpot


สามารถเลือกซื้อ เมนบอร์ด ได้ที่ https://computeandmore.com/categories/components-diy/mainboard
หรือจัดสเปคคอมได้ที่ https://computeandmore.com/custom-spec
เลือกอ่านบทความอื่นๆของ Compute And More ได้ที่ https://computeandmore.com/blogs