ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/3c89021e-da54-4840-8a61-16fa32075db1.jpg

Intel เตรียมยกเลิกใช้ชื่อ Pentium และ Celeron ในโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ ๆ แล้ว

Posted 18.09.2022 | ข่าวสารน่ารู้

ถ้าพูดถึงชื่อ Pentium และ Celeron เชื่อว่าหลาย ๆ คนรู้จักกันอย่างแน่นอน เพราะว่าเป็นชื่อรุ่นของ CPU จาก Intel ที่มีใช้งานมาอย่างนยาวนานมาก ๆ แต่ล่าสุด Intel มีประกาศออกมาว่าเตรียมจะยกเลิกใช้ชื่อ 2 ชื่อนี้บนเครื่องโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ ๆ ในปี 2023 หน้าแล้วนะ

สาเหตุหลัก ๆ นั้นก็เพื่อเป็นการเพิ่มความง่ายในการดูและเลือกซื้อเครื่องโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ ๆ เพราะปัจจุบันรุ่น CPU นั้นมีค่อนข้างเยอะยิบย่อยเอาซะมาก ๆ ถ้าหากเป็นคนที่รู้เรื่องคอมพิวเตอร์ดียังเลือกได้ยาก หลาย ๆ ครั้งก็ยังเกิดความสับสน ไม่ต้องนับไปถึงคนที่ไม่ค่อยได้ติดตามวงการคอมพิวเตอร์ ที่ไม่ค่อยรู้เรื่องมากนักเลย ยิ่งงกันเข้าไปใหญ่อย่างแน่นอน

ส่วนชื่อใหม่ที่ Intel เตรียมจะดันขึ้นมาใช้แทนนั้น จะหันไปเน้นชื่อ Intel® Core™, Intel® Evo™ และ Intel vPro® แทน มารอติดตามดูกันว่าชื่อรุ่นใหม่ที่ใช้นี้จะเป็นยังไงบ้าง และจะช่วยให้เลือกได้ง่ายขึ้นอย่างที่ว่าจริงหรือเปล่า

แต่อันนี้จะเฉพาะกับโน้ตบุ๊กเท่านั้นนะ ตลาดเครื่อง PC ตั้งโต๊ะนั้นยังคงมีอยู่เหมือนเดิมไม่หายไปไหน ใครที่ยังชื่นชอบก็น่าจะยังมีให้ได้เลือกซื้อเลือกหาไปใช้ แต่เอาจริง ๆ ถ้าเป็นเครื่องประกอบก็คงไม่ค่อยจะมีใครใช้กันสักเท่าไหร่แล้วแหละ เหลือแต่ในเครื่องสำหรับใช้งานอื่น ๆ ทั่ว ๆ ไป หรือในเครื่องสำเร็จสำหรับใช้งานภาคธุรกิจต่าง ๆ ที่ไม่ต้องใช้พลังประมวลอะไรมากนัก

ที่มา VideoCardz


สามารถเลือกซื้อ CPU ได้ที่ https://computeandmore.com/categories/components-diy/cpu
หรือจัดสเปคคอมได้ที่ https://computeandmore.com/custom-spec
เลือกอ่านบทความอื่นๆของ Compute And More ได้ที่ https://computeandmore.com/blogs