ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/8b5d5b4a-d154-4857-a3e8-be8ee27069db.jpg

Microsoft ทดสอบแอป PC Manager ใหม่ เพิ่มระบบล้างไฟล์ขยะคล้าย CCleaner

Posted 23.10.2022 | ข่าวสารน่ารู้

Microsoft กำลังทดสอบแอปตัวใหม่ PC Manager ในระบบ Windows สำหรับใช้เป็นเครื่องมือในการช่วยทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของระบบนั้นรวดเร็ว ทำงานได้ลื่นไหล ไม่ติดขัด หรือก็คือเครื่องคล้าย ๆ กับแอปชื่อดังอย่าง CCleaner หรือ Wise Disk Cleaner ที่ช่วยจัดการดูแลไฟล์ขยะต่าง ๆ ภายในเครื่อง ลบไฟล์ที่ไม่ได้ใช้งานออกไป เพื่อให้ระบบทำงานได้เร็ว ลื่น เหมือนใหม่อยู่ตลอดเวลานั่นเอง

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นปี มีตัวแอปเวอร์ชันทดสอบ Beta โผล่มาให้เห็นแล้วใน Microsoft Store เวอร์ชันภาษาจีน ซึ่งสื่ออิตาลี Aggiornamenti Lumia ได้ทดลองเปลี่ยนเวอร์ชันประเทศของ Microsoft Store เป็นประเทศอื่น ๆ ดูแล้วแต่ก็ไม่มีขึ้นมาให้เห็นเหมือนอย่างของจีน

รูปแคปหน้าตาแอปเวอร์ชันภาษาอังกฤษอันใหม่ก็โชว์ส่วนของ Taskbar ที่มีเมนูการทำงานต่าง ๆ คล้าย ๆ กับในแอป CCleaner เลย ที่มีการลบไฟล์ชั่วคราวต่าง ๆ ในแรมออก ช่วยลดขยะต่าง ๆ ที่ไม่ได้ใช้งานแล้วออกไป นอกจากนั้นก็ยังสามารถค้าหาไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ที่เก็บเอาไว้ภายในเครื่องได้ เพื่อช่วยลดขนาดการใช้พื้นที่ของหน่วยความจำและ HDD หรือ SSD ออกไป

ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ Microsoft จะทำแอปตัวนี้ของตัวเอง แล้วใส่มาให้ผู้ใช้งาน Windows 11 ได้ดาวน์โหลดกัน เพราะถ้าผู้ทำระบบเป็นคนทำแอปเอง ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าจะสามารถทำออกมาได้ดีกว่าผู้ผลิตที่เป็น 3rd Party แม้ว่าจะไม่ได้การันตีก็ตามน่ะนะ แต่ก็รอดูประสิทธิภาพการทำงานตัวเวอร์ชันเต็มจริงกันอีกที เพราะจริง ๆ แล้ว CCleaner ก็ถือว่าเป็นแอปที่ทำงานได้ดีเยี่ยมมาก ๆ และทำงานที่ค่อนข้างลงลึกในระบบค่อนข้างเยอะ มากกว่าที่ PC Manager นั้นทำอยู่ในปัจจุบัน

แต่นอกเหนือไปจากเรื่องของการลบไฟล์ขยะต่าง ๆ แล้ว ก็ยังมีส่วนเมนูของการเช็กตรวจสอบสุขภาพฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ ในเครื่องด้วยเช่นกัน ว่ายังสามารถทำงานได้ดีอยู่หรือเปล่า จะได้รีบเตรียมพร้อมแก้ไขจัดการก่อนที่จะเสียหายบานปลาย ซึ่งจริง ๆ มันก็คือตัวฟังก์ชันการทำงานของแอป Defender นั่นเอง แต่ถ้าจับเอามาอยู่ในที่เดียวกันบน PC Manager นี้เลยก็จะได้สะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น

แล้วก็ยังมีอีกเมนูคือ Startup Apps ที่เป็นเครื่องมือในการดูว่ามีแอปอะไรบ้างที่ถูกเปิดขึ้นมาทำงานหลังจากที่ตัวเครื่องบูตเข้าสู่ระบบ Windows ขึ้นมาแล้ว จะได้รู้ได้ว่ามีแอปตัวไหนที่เราไม่ได้ใช้งาน หรือไม่สำคัญ จะได้ปิดลงไปไม่ต้องให้ระบบเรียกขึ้นมาทำงาน เวลาเปิดเครื่องจะได้เร็วขึ้น ไว้จะใช้งานจริง ๆ เมื่อไหร่ค่อยเข้าไปเปิดเอง

ปิดทายด้วยอีกความพยายามที่ Microsoft ใส่มาให้ในนี้ คือการโน้มน้าวใจผู้ใช้งานให้หันมาใช้โปรแกรมท่องเว็บ Edge ที่พัฒนาต่อยอดมาใหม่จาก Internet Explorer ในตำนาน ซึ่งจริง ๆ ก็เปิดตัวมาพักใหญ่มาก ๆ แล้ว แต่ก็ยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมสักเท่าไหร่นัก เพราะส่วนใหญ่เรา ๆ ก็ใช้กันเป็น Google Chrome หรือ Mozilla FireFox กันซะมากกว่า ตัวแอป PC Manager ใหม่นี้ก็จะคอยบอกให้ผู้ใช้เปลี่ยนมาใช้เป็น Edge เป็นตัวหลักในการเปิดดูเว็บต่าง ๆ แทนจะดีกว่านั่นเอง

ใครที่อยากจะลองก็เข้าไปดาวน์โหลดกันมาได้ที่ลิงก์นี้เลย https://www.techspot.com/downloads/7506-microsoft-pc-manager.html ส่วนเวอร์ชันจริงตัวเต็มจะออกมาเมือไหร่นั้นก็ยังต้องรอติดตามกันต่อไปก่อน

ที่มา TechSpot


สามารถเลือกซื้อ Windows ได้ที่ https://computeandmore.com/en/brands/microsoft
หรือจัดสเปคคอมได้ที่ https://computeandmore.com/custom-spec
เลือกอ่านบทความอื่นๆของ Compute And More ได้ที่ https://computeandmore.com/blogs