ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/e58036a5-022c-4ced-a98c-2bb13e3611b4.jpg

IgorsLAB รายงานมีผู้ผลิต OEM แบรนด์นึงหยุดผลิดการ์ดจอ Intel Arc A380 เพราะกังวลเรื่องคุณภาพ

Posted 06.08.2022 | ข่าวสารน่ารู้

รายงานล่าสุดจาก IgorsLAB บอกว่ามีผู้ผลิต OEM เจ้านึงหลุดสายการผลิตการ์ดจอ Intel Arc A380 ไปแล้ว จากสาเหตุความกังวลเรื่องคุณภาพของสินค้า

แต่ข่าวต้นทางก็ไม่ได้แจ้งรายละเอียดมาด้วยว่าเป็นสาเหตุจากส่วนไหนกันแน่ ซึ่งถ้าวิเคราะห์จากแบรนด์ที่เปิดตัวการ์ดรุ่นนี้ออกมาให้เห็นแล้วในปัจจุบันก็จะมี ASRock, GUNNIR และ MSI ก็น่าจะมีเป็นแบรนด์จากใน 3 แบรนด์นี้

ถือว่ามีปัญหามาต่อเนื่องจริง ๆ กับการ์ดจอ Intel Arc ตั้งแต่เริ่มประกาศเปิดตัวทำอย่างเป็นทางการ จนมาถึงช่วงเวลาการเปิดตัว ที่กว่าจะมาก็เลื่อนไปนานพอสมควร พอมาแล้วก็มาแบบนิด ๆ หน่อย ๆ กะปริบกะปรอย ไม่พร้อมขายเต็มที่จริงจังสักที และเท่าที่จะสัมผัสหาซื้อได้ตอนนี้ก็มีแค่ในจีนเท่านั้น

ส่วนเรื่องความแรงนั้นก็ดูเหมือนจะไม่น่าประทับใจอะไรสักเท่าไหร่นัก เพราะรุ่นที่ออกมาก่อนดันเป็นรุ่นน้องเล็กรุ่น รุ่นเริ่มต้น ส่วนรุ่นพี่ ๆ นั้นยังไม่เห็นมีเปิดตัวออกมาสักที จะมีก็แค่กับสื่อนอกบางเจ้า ที่มีส่งรุ่นพิเศษไปให้ได้สัมผัสกันก่อน แต่เท่าที่เห็นมา ประสิทธิภาพที่ได้นั้นก็ไม่ได้ดีเด่นอะไรมากมายนัก แถมยังมีปัญหากับเกมหลาย ๆ เกม เพราะตัวไดรเวอร์ยังไม่ได้ทำการปรับแต่งให้ทำงานร่วมกับเกมได้หลายเกมสักเท่าไหร่

แน่นอนว่านี่เป็นปัญหาหลักของทีมพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับฮาร์ดแวร์ใหม่ เพราะเริ่มใหม่ อะไร ๆ ก็ต้องพัฒนากันเยอะ แตกต่างจากเจ้าตลาดที่ทำมาช้านานแล้ว ซอฟต์แวร์ไดรเวอร์ก็ถูกปรับแต่งมาตลอด และหลายเกมก็ยังทำเกมขึ้นมาไปพร้อม ๆ กับการจับมือกับแบรนด์การ์ดจอตั้งแต่แรกเลยด้วยซ้ำ

งานนี้น่าจับตามอง Intel อย่างใกล้ชิด ว่าจะแก้ปัญหาแก้เกมการ์ดจอใหม่ตัวเองนี้อย่างไร ตอนนี้คงต้องทำยังไงก็ได้ให้สามารถออกมาขายให้ได้ พร้อมประสิทธิภาพการใช้งานที่อาจไม่ต้องดีเวอร์ แต่ก็ขอไม่น่าเกลียดจนเกินไป ไม่งั้นการเปิดตัวครั้งแรกนี้ จะกลายเป็นการตีตราหน้าตัวเองต่อเกมเมอร์ในตลาดได้ว่า การ์ดห่วย แล้วเดี๋ยวจะกลายเป็นการจดจำที่ยาวนาน เหมือนที่เมื่อก่อนเรามักจะจดจำ CPU AMD ว่าร้อน

ที่มา Notebookcheck


สามารถเลือกซื้อ การ์ดจอ ได้ที่ https://computeandmore.com/categories/components-diy/graphic-card
หรือจัดสเปคคอมได้ที่ https://computeandmore.com/custom-spec
เลือกอ่านบทความอื่นๆของ Compute And More ได้ที่ https://computeandmore.com/blogs