ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/a7263e62-4b96-4983-9ba0-5f10ca161d2e.jpg

Q-Pixel บริษัทสตาร์ตอัปใหม่ โชว์การผลิตจอ microLED ละเอียดสูงถึง 5,000 PPI

Posted 29.05.2023 | ข่าวสารน่ารู้

หลายคนน่าจะรู้จักเทคโนโลยีหลอดไฟ LED ส่องสว่างด้านหลังหน้าจอขนาดเล็กกันมาบ้าง หรือที่เราเรียกกันว่า miniLED แต่ยังมีที่เล็กกว่านั้น คือ microLED ด้วย และบริษัท Q-Pixel สตาร์ตอัปจาก Los Angeles ก็ได้นำเสนอเทคนิคการผลิตใหม่ที่ทำให้ microLED นี้ผลิตได้ง่ายและดีขึ้นกว่าเดิม

เทคนิคการผลิตใหม่นี้มีชื่อเรียกว่า Polychromatic RGB microLED จะทำให้พิกเซลขนาด 4 ไมครอนสามารถแสดงสีสันได้ครบถ้วน แตกต่างไปจาก LED สีเดียวของเดิม และขั้นตอนการผลิตก็ไม่ใช่แบบหยิบจับแล้ววางเหมือนแบบเดิม ช่วยลดความผิดพลาดในการผลิต ลดจำนวนการเกิด Dead Pixel และต้นทุนให้ถูกลง ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญในการผลิตหน้าจอชนิดนี้

เทคนิคการผลิตของ Q-Pixel นี้ นอกเหนือไปจากเรื่องการผลิตที่ทำได้ดีขึ้นแล้ว ตัวเทคโนโลยีเองก็ยังให้ความหนาแน่นของพิกเซลต่อพื้นที่ได้มากขึ้นกว่าเดิมด้วย โดยอยู่ระดับ 5,000 PPI หรือ 5,000 พิกเซลต่อนิ้วเลยทีเดียว มากกว่าผู้ผลิตเจ้าอื่น ๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทำได้อยู่ที่ 2,000 PPI

ข้อดีของ microLED ยังมีเรื่องของอายุการใช้งานด้วย ที่ใช้งานได้ยาวนานมากกว่าหน้าจอ OLED ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ให้ความลึกอิ่มสีที่ใกล้เคียงกัน แล้วก็ยังประหยัดไฟมากกว่าอีก จะมีเพียงอย่างเดียวที่ยังทดแทนไม่ได้ในตอนนี้คือเรื่องของต้นทุนการผลิตที่ยังคงสูงกว่า แต่แน่นอนว่าในอนาคตก็น่าจะถูกลงมาอย่างแน่นอน

ที่มา TechSpot


สามารถเลือกซื้อ จอมอนิเตอร์ ได้ที่ https://computeandmore.com/categories/monitor-computer/monitor
หรือจัดสเปคคอมได้ที่ https://computeandmore.com/custom-spec
เลือกอ่านบทความอื่นๆของ Compute And More ได้ที่ https://computeandmore.com/blogs