ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/f333b07b-1140-4ca6-a5bd-8f9804bb734e.jpg

ลือ Intel เจรจาเข้าซื้อกิจการผลิตชิป GlobalFoundaries

Posted 17.07.2021 | ข่าวสารน่ารู้

ข่าวลือใหม่ว่า Intel เตรียมเข้าซื้อกิจการผลิตชิป GlobalFoundries ตีเป็นมูลค่าที่ราว ๆ 3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นเงินไทยที่ประมาณ 9.8 แสนล้านบาท

ตั้งแต่ Pat Gelsinger ก้าวขึ้นมาเป็น CEO คนใหม่กุมบังเหียน Intel ก็ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง มีการปรับโครงสร้างเพื่อแก้ปัญหาชิปขาดแคลนตลาดและจำหน่ายล่าช้า และความพยายามในการเป็นคู่แข่งกับ TSMC ที่มีการลงทุนไปมากกว่า 6.5 แสนล้านบาทแล้ว แต่ก็ดูเหมือนว่ามันยังไม้ใกล้เคียงเป้าหมายได้มากพอ จนกลายมาเป็นสาเหตุที่มาของข่าวลือนี้

GlobalFoundries เป็นบริษัทลูกที่ถูกตั้งขึ้นจาก AMD ตั้งแต่ปี 2008 ปัจจุบันถือครองโดยรัฐบาล Abu Dhabi ผ่านบริษัท Mubadala Investment Co บริษัทไม่ได้พัฒนาระบบการผลิตที่ล้ำหน้าอะไรมากมายเท่าคู่แข่งนัก ปัจจุบันยังอยู่ที่โหนดการผลิตแบบ 12 nm ขนาดความใหญ่ในวงการผู้ผลิตชิปอยู่ที่อันดับ 5 ของโลก และกำลังขยายใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับการผลิตป้อนตลาดที่กำลังขาดแคลนชิป โรงงานล่าสุดเริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนที่แล้วในสิงคโปร์มูลค่า 1.3 แสนล้านบาท

ทางฝั่ง AMD เองก็ยังนับเป็นลูกค้าใหญ่ของ GlobalFoundries อยู่ และเพิ่งมีการเซ็นสัญญาซื้อขายต่อเนื่องนานหลายปีกันมูลค่ากว่า 5.2 หมื่นล้านบาทไปเมื่อช่วงต้นปี ดูจากองค์ประกอบทั้งหมด น่าจะยังเป็นไปได้ยากที่ Intel จะปิดดีลนี้กับ GlobalFoundries ได้

แหล่งข่าว Notebookcheck


สามารถเลือกซื้อ CPU ได้ที่ https://computeandmore.com/categories/components-diy/cpu
หรือจัดสเปคคอมได้ที่ https://computeandmore.com/custom-spec
เลือกอ่านบทความอื่นๆของ Compute And More ได้ที่ https://computeandmore.com/blogs