ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/eb2e9c5d-1a61-4d5d-a284-45cf7c015036.jpg

ขอสอบเด็ก ป.1 เรียกว่าเจ้าสิ่งนี้ว่า "CPU"

Posted 12.03.2022 | ข่าวสารน่ารู้

ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าคำเรียกเครื่องคอมพิวเตอร์ในส่วนที่เป็นตัวเครื่องภายในเคสว่า CPU นั้น มีการเรียกติดปากคนไทยจำนวนมากมานานแค่ไหน และเริ่มมาตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่จากข้อสอบล่าสุดของเด็ก ป.1 ก็พอจะบอกได้ว่าผู้ออกข้อสอบยังคงเรียกว่า CPU อยู่

เป็นข้อมูลจากผู้ใช้ facebook ที่ใช้ชื่อบัญชีว่า Bom Retrorian ที่เอารูปข้อสอบของลูกสาวมาโพสต์ลงกลุ่ม จนกลายเป็นประเด็นขึ้นมาอย่างเผ็ดร้อน โดยไม่ได้เกิดจากเจ้าคำถามที่ว่าเลย แต่เป็นที่การเรียกว่า “ซีพียู”

ก่อนหน้านี้ก็มีประเด็นเดียวกันนี้ในกลุ่มคนประกอบคอม จากการขึ้นชื่อเรียกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนึงของแบรนด์ดังอย่าง IKEA ที่เป็นเว็บไซต์ของประเทศไทย เป็นฐานมีล้อสำหรับวางตัวเคสเครื่องคอมพิวเตอร์ชื่อรุ่นว่า UPPSPEL อุปป์สเปียล์ เพื่อให้สามารถเลื่อนไปมาได้สะดวกมากขึ้น โดยขึ้นคำอธิบายไว้ว่า “ที่วาง CPU มีล้อเลื่อน”

แน่นอนว่าสำหรับคนที่ติดตามวงการคอมพิวเตอร์ก็คงทราบดี ว่า CPU นั้นมันคือตัวชิปสำหรับใส่ลงไปบนเมนบอร์ดเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อทำหน้าที่เป็นสมองคิดคำนวณต่าง ๆ แต่การเรียกเหมารวมทั้งตัวเคสว่าเป็น CPU ก็ยังมีให้พบเห็นอยู่ แม้แต่คนที่ชื่นชอบเครื่องคอมพิวเตอร์บางคนก็ยังมีนะ

จริง ๆ ไม่อยากกลายเป็นประเด็นมากนักสักเท่าไหร่ การเรียกชื่อที่ถูกต้องก็ถือเป็นสิ่งที่สมควร แต่ถ้าหากจะมีคนจำนวนไม่น้อยที่เข้าใจจากคำเรียกอีกแบบ ก็น่าพอหยวน ๆ ได้ หรือให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าจริง ๆ แล้วอะไรคือชื่อจริง ๆ หรือเป็นสิ่งที่เหมาะสมกว่า ปีนี้ 2022 แล้ว ข้อมูลมีมากมายหลากหลาย ไม่มีใครรู้ไปหมดทุกเรื่อง เรามาช่วย ๆ แชร์ข้อมูลกันดีกว่านะ อย่าแขวะ อย่ากัด อย่าประชดกันเลยเนอะ

ที่มา https://www.facebook.com/groups/Nexups/posts/3088483448056243/


สามารถเลือกซื้อ เคส ได้ที่ https://computeandmore.com/categories/components-diy/case
หรือจัดสเปคคอมได้ที่ https://computeandmore.com/custom-spec
เลือกอ่านบทความอื่นๆของ Compute And More ได้ที่ https://computeandmore.com/blogs