ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/c65b1c6a-bbeb-4871-9688-acf47271c3ab.png

Dell โชว์ความสามารถ AI ใน Windows Copilot แบบล้ำ ๆ

Posted 31.12.2023 | ข่าวสารน่ารู้

Dell โชว์ระบบ AI ของ Windows Copilot ที่สามารถเข้าไปปรับตั้งค่าต่าง ๆ ของตัวอุปกรณ์ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ได้โดยไม่ต้องมานั่งหาเมนูต่าง ๆ เอาเองให้ลำบาก

อย่างที่ได้เห็นกันแล้วว่าทิศทางของระบบ AI ในระบบ Windows จาก Microsoft นั้นกำลังพัฒนามาอย่างต่อเนื่องในชื่อว่า Copilot และความสามารถของมันนั้นก็จะดูไม่ธรรมดาซะด้วย

อย่างคลิปตัวใหม่ล่าสุดของ Dell นั้นมีการโชว์สั่งด้วยเสียงเข้าไปให้เปลี่ยนเป็นข้อความถามเจ้าระบบ Copilot ว่าจะปรับความสว่างของปุ่มบนแทร็กแพดยังไง จาดนั้นตัวระบบก็ขึ้นเมนูให้ปรับขึ้นมาในช่องแชตของมันเองเลย ไม่ต้องเข้าไปกดหาโปรแกรม หรือเมนูอะไรในตัว Windows เลยสักนิด

หรือในคลิปต่อมาก็มีการเรียกระบบขึ้นมาสั่งงานด้วยเสียงว่า ทำให้เครื่องของฉันเร็วที่สุด ตัวระบบก็ทำการเช็กอัปเดตต่าง ๆ ของเครื่องทันที พร้อมอัปเดตให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดทั้งหมด ง่ายแบบง่ายมาก

และยังไม่เพียงเท่านั้น ยังมีการแจ้งเตือนเรื่องแบตเตอรี่ของโน้ตบุ๊กเราด้วย ว่าระดับกำลังความแรงที่ใช้งานอยู่ตอนนี้ จะสามารถใช้งานไปได้อีก 2.5 ชั่วโมง

นอกจากนั้น Dell ยังบอกว่ามันสามารถทำงานอื่น ๆ ได้อีกมากมาย อย่างเช่น การเปลี่ยนระดับความปลอดภัยระบบเครือข่าย เมื่อเชื่อมต่อกับ WiFi สาธารณะ การเปลี่ยนโหมดการทำงานเครื่องเป็นแบบประหยัดไฟเมื่อใช้ไฟจากแบตเตอรี่ หรือการปิดโปรแกรมที่ Crash เมื่อเริ่มระบบ Windows ขึ้นมาใหม่

ความสามารถของระบบ AI นั้นยังไปได้ไกลกว่านี้อีกมากเลย และเราน่าจะได้เห็นกันมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต ส่วนหลักที่มีผลมากคือ NPU ในชิป CPU รุ่นใหม่ ๆ เพราะจะช่วยให้ระบบทำงานได้โดยลดภาระในการต้องคอยคุยเซิร์ฟเวอร์ให้น้อยลง ทำงานต่าง ๆ ได้ลื่น เร็ว สมูทมากยิ่งขึ้น

ตอนนี้ตัว Copilot ยังเป็นแอปเสริมให้ดาวน์โหลดมาใช้งานกับ Windows และ Android อยู่ แต่ข่าวคราวก็บอกว่า Windows 12 ที่กำลังจะมานั้น จะฝังระบบตัวนี้มาให้เลยในตัว พร้อมทำงานควบคู่กันกับชิป Intel Meteor Lake หรือ Qualcomm Snapdragon X ที่จะมีออกมาขายในปี 2024 นี้

ที่มา TechSpot


สามารถเลือกซื้อ Windows ได้ที่ https://computeandmore.com/en/brands/microsoft
หรือจัดสเปคคอมได้ที่ https://computeandmore.com/custom-spec
เลือกอ่านบทความอื่นๆของ Compute And More ได้ที่ https://computeandmore.com/blogs