ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/19ededa8-945b-4fce-a3bd-4dc226c7ccc0.jpg

เลือกจอมอนิเตอร์ใหม่ให้ถูกจุด เล่นเกมหรือทำงาน ชัด ๆ กันไปเลย

Posted 26.04.2022 | รอบรู้เรื่องคอมพิวเตอร์

หลายคนอาจมีเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ประกอบตั้งโต๊ะสเปกเยี่ยมกันอยู่แล้ว แต่หน้าจอตัวเก่าขนาดเล็กนิดเดียว ภาพก็ไม่ค่อยจะคมสักเท่าไหร่ หรืออาจเป็นเครื่องโน้ตบุ๊กตัวเก่งที่หน้าจอเล็กซะเหลือเกิน ใช้งานก็พอได้ แต่มันก็อึดอัดอยู่ไม่น้อย น่าจะได้เวลามองหาหน้าจอมอนิเตอร์ตัวใหม่มาต่อใช้งานที่บ้านหรือที่ออฟฟิศกันแล้วล่ะ แต่จะเลือกตัวไหนอะไรยังไงดี เดี๋ยวเราจะมาแนะนำให้เหมาะสมกับการใช้งานของแต่ละคน แต่ละแบบให้ดูกัน

หลัก ๆ แล้วเราจะแบ่งหน้าออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือหน้าจอที่เน้นเรื่องของการแสดงสีสันภาพที่เที่ยงตรง เหมาะกับสายทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการแต่งภาพ หรือการตัดต่อวิดีโอต่าง ๆ เรียกว่าเป็นสายทำงานก็แล้วกันนะ

ส่วนอีกแบบจะเป็นการใช้งานเพื่อเล่นเกม ที่ไม่ได้จำเป็นว่าสีสันจะต้องเที่ยงตรงตามมาตรฐานแบบเป๊ะ เอาเป็นว่าภาพสวยแสงสีสดใสให้ความสวยงามก็พอแล้ว แต่ที่ขาดไปไม่ได้คือเรื่องของ Refresh Rate หรือค่าความลื่นไหลของภาพ เพราะต้องมีการหันมุมกล้องไปมาอยู่ตลอดเวลาระหว่างที่เล่นเกม รวมถึงการเคลื่อนไหวของตัวละครต่าง ๆ ถ้าหากว่าจอไม่ลื่น แสดงภาพช้าไม่ทัน อาจกลายเป็นผู้พ่ายแพ้ในเกมได้ทันที

หน้าจอเกมมิ่ง

มาเริ่มกันที่สายเกมมิ่งกันก่อนเลย ยุคนี้ขนาดหน้าจอนั้นต้องเป็น 27 นิ้ว เพราะถือว่าเป็นขนาดที่แสดงภาพได้เต็มอิ่มเต็มอรรถรสที่สุด ไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไป ลงตัวสำหรับการใช้งานทุกรูปแบบ และถ้าเอามาเล่นเกมต้องดูเรื่องสเปกค่าความลื่นของภาพ ที่ต้องเริ่มต้นที่ 144Hz ขึ้นไป รุ่นที่เป็นตัวอย่างแนะนำอย่างเช่น

DELL 27 S2722DGM

เป็นหน้าจอตระกูลเกมมิ่งพันธุ์แท้เลยทีเดียว จุดเด่นคือเป็นหน้าจอโค้ง ขนาด 27 นิ้ว เพิ่มอรรถรสเวลาเล่นเกมได้มากกว่าหน้าจอแบนแบบปกติ ให้ความลื่นไหลของภาพถึง 165Hz เลยทีเดียว ถือว่าเหนือกว่ามาตรฐานที่จะเป็น 144Hz ขึ้นมาอีก

เรื่องสีสันก็ยังแสดงได้สดใสสวยงามได้ถึง 99% ของมาตรฐาน sRGB เรียกว่าได้ครบทั้งความลื่นของภาพและความสวย

ความละเอียดหน้าจอที่ 2K QHD หรือ 2560 x 1440 พิกเซลนั่นเอง ก็นับว่าเป็นมาตรฐานความละเอียดของภาพยุคใหม่ ที่มากกว่า Full HD แบบเดิม ๆ และเป็นความละเอียดที่เหมาะสมกับหน้าจอขนาด 27 นิ้วด้วย

ปิดท้ายด้วยเทคโนโลยี AMD FreeSync ที่จะทำการปรับความลื่นไหลของภาพให้ตรงกับเฟรมเรตที่ตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ของเราทำได้ ไม่ให้มีค่าที่แตกต่าง ดังนั้นจึงไม่เกิดภาพขาดให้เห็นอย่างแน่นอน

ASUS TUF GAMING VG27AQ

หน้าจอเกมมิ่งจากแบรนด์ ASUS ที่อัดสเปกมาเพื่อการเล่นเกมโดยเฉพาะ ขนาดหน้าจอ 27 นิ้ว ความละเอียดภาพ 2560 x 1440 พิกเซล WQHD

พาเนลหน้าจอตัวนี้ใช้เป็นเทคโนโลยี IPS ที่ขึ้นชื่อเรื่องการแสดงสีสันของภาพได้เที่ยงตรง และยังเป็นพาเนลใหม่ล่าสุดที่สามารถแสดงภาพได้ลื่นถึง 165Hz ด้วย

เพิ่มมาตรฐานในการแสดงภาพที่มีขอบเขตสีสันกว้างแบบ HDR10 ที่เป็นเทคโนโลยีการแสดงผลภาพสมัยใหม่ เอาไปเล่นเกมดูหนังนี่คือสวยงามสุด ๆ

ยังมีมาตรฐาน G-SYNC ของ NVIDIA มาให้ด้วย เป็นระบบที่จะมีการคุยกับการ์ดของเครื่อง PC เพื่อให้ปรับความเร็วในการแสดงผลภาพให้ตรงกัน ป้องกันภาพเบลอหรือภาพฉีกขาดเวลาเล่นเกม

หน้าจอทำงาน

สลับเปลี่ยนมาอีกฝั่งกันบ้าง สำหรับหน้าจอที่ออกแบบมาเพื่อการทำงานโดยเฉพาะ ไม่ได้เน้นให้ภาพลื่นไหลมากนัก แต่ก็ยังแสดงผลคลิปวิดีโอหรือภาพเคลื่อนไหวได้ดี สีสันที่แสดงได้มีการการันตีรับรองมาจากโรงงาน และสถาบันมาตรฐานการแสดงผลภาพด้วย เพื่อความมั่นใจว่านี่คืออุปกรณ์ที่มีมาตรฐานสากล ใช้ทำงานไม่มีผิดเพี้ยนแน่นอน

ASUS PROART PA278CV

นิ้วที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของมืออาชีพด้านครีเอทีฟตั้งแต่การตัดต่อภาพถ่ายและวิดีโอไปจนถึงการออกแบบกราฟิก ได้รับการปรับเทียบจากโรงงานและ Calman Verified เพื่อมอบความแม่นยำของสีที่ยอดเยี่ยม (∆E <2) นอกจากนี้ยังให้ sRGB 100% / Rec 100% ตามมาตรฐานอุตสาหกรรม ครอบคลุมพื้นที่สี

และให้ความยืดหยุ่นในการทำงานกับอุปกรณ์ยุคใหม่ด้วยพอร์ต USB-C รองรับการถ่ายโอนข้อมูลและจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ได้สูงสุด 65W เพิ่มความสะดวกได้มากโดยเฉพาะกับการต่อกับเครื่องโน้ตบุ๊ก สายเคเบิล USB-C เส้นเดียวจบ

เรื่องดีไซน์เป็นอีกจุดที่หน้าจอสายทำงานให้ความสำคัญ เพราะมันอาจไม่ได้ถูกใช้งานแค่ที่บ้านเท่านั้น แต่ยังอาจเอาไปตั้งไว้ที่ออฟฟิศให้คนอื่น ๆ หรือลูกค้าของเราได้เห็น มันจึงต้องแสดงออกถึงภาพลักษณ์ความเป็นมืออาชีพสมัยใหม่ และรสนิยมที่ดีเยี่ยมด้วย

BENQ PD2700Q DESIGNER

อีกแบรนด์หน้าจอมอนิเตอร์ที่ได้รับความนิยมสูงมาก ตัวนี้เป็นขนาดหน้าจอ 27 นิ้ว ความละเอียด 2560 x 1440 พิกเซล QHD เช่นเดียวกัน จะสังเกตได้จากชื่อรุ่นว่ามีคำว่า DESIGNER มาด้วย เป็นตัวบ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่านี่คือหน้าจอสำหรับนักออกแบบ

การแสดงสีสันจึงเป็นเรื่องสำคัญมากในงานการออกแบบต่าง ๆ มันจึงแสดงผลสีได้ถึง 100% ของมาตรฐาน Rec. 709 และ sRGB ดังนั้นหมดกังวลได้เรื่องความเพี้ยนของสี มีความแม่นยำอย่างแน่นอนไม่ว่าจะออกแบบออกมากี่เฉดก็ตามแต่

ดีไซน์เน้นไปที่ความเรียบง่าย ไม่ฉูดฉาด เน้นความเรียบง่ายด้วยสีดำสนิททั้งตัว เอาไปตั้งไปวางตรงไหนในบ้านหรือออฟฟิศก็ได้หมด และยังมาพร้อมกับราคาค่าตัวที่ไม่สูงด้วย ลดต้นทุนสำหรับการทำงานของคุณได้ดีเลยล่ะ

เป็นรุ่นตัวอย่างนิดหน่อยที่เราเอามาแนะนำกัน แต่ถ้ายังสงสัยข้อมูลตรงไหน หรืออยากสอบถามข้อมูลหน้าจอรุ่นไหนที่เล็ง ๆ อยู่ ก็สามารถติดต่อเข้ามาสอบถามหรือพูดคุยกับเราได้เลย พร้อมบริการให้คำตอบทุก ๆ คนแบบครบถ้วนเพื่อการตัดสินที่ตรงโจทย์ที่สุด จะได้ใช้งานกันแบบฟิน ๆ ที่สุด

หรือถ้าอยากเลือกดูหน้าจอรุ่นอื่น ๆ อีก ก็ตามกันเข้ามาได้ที่ https://computeandmore.com/categories/monitor-computer/monitor เลย

▪️ Inbox : https://bit.ly/2IIswRP
▪️Line ID : @computeandmore
▪️Website : http://computeandmore.com/
▪️Call : 02-250-6019 , 081-556-9582