ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/35b83eb5-f952-4d24-815a-08dd042c6cf2.jpg

Microsoft DirectStorage 1.1 ระบบใหม่ที่จะช่วยให้โหลดเกมได้เร็วขึ้นกว่าเดิมเกือบ 3 เท่า

Posted 16.10.2022 | ข่าวสารน่ารู้

Microsoft โชว์ตัวอย่างของระบบใหม่ล่าสุดที่มีชื่อว่า DirectStorage 1.1 ที่เป็นการปรับแต่งเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของในการเล่นเกมโดยใช้ชิปกราฟิกหรือตัว GPU มาช่วยถอดรหัสการบีบอัด ทำให้ประสิทธิภาพในการโหลดเกมนั้นน้อยลงกว่าเดิม

ณ ตอนนี้ยังเป็นเริ่มต้นอยู่ Microsoft กำลังเตรียมข้อมูลสเปกและการใช้งานตัว API ต่าง ๆ พร้อมกับเอกสารคู่มือในการเอาระบบไปใช้งานให้กับเหล่านักพัฒนาอยู่ และน่าจะมีออกมาให้ได้ใช้ในอีกไม่ช้านี้

ปกติแล้วในแต่ละเกมที่เราเล่นกันจำเป็นต้องใช้ปริมาณข้อมูลมหาศาลเพื่อสร้างโลกของเกมขึ้นมาให้เราได้เข้าไปสร้างความบันเทิงกัน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของวัตถุต่าง ๆ ตัวละครเอย หรือฉากแผ่นที่บรรยากาศโดยรอบทั้งหมด ต่างประกอบจากข้อมูลที่สร้างโดยผู้พัฒนาเกมจำนวนมหาศาล ยังไม่นับว่ายังมีข้อมูลของเรื่องสี เรื่องรูปทรง และแสงอีกต่างหาก จึงเป็นที่มาของขนาดไฟล์เกมที่ใหญ่ แต่ในไฟล์ที่ใหญ่ ๆ เหล่านี้ จริง ๆ แล้วใหญ่กว่านั้นอีกนะ ที่เราเห็นนี้มีการบีบอัดมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ขนาดตัวเกมนั้นเล็กลง แต่ในระหว่างการโหลดฉากต่าง ๆ มาเล่น ก็จะมีการคลายข้อมูลที่บีบอัดเหล่านั้นออกมา และเทคโนโลยีนี้ก็เข้ามาช่วยตรงนี้นี่แหละ ทำให้เร็วขึ้นกว่าเดิมเยอะมาก

ขั้นตอนเริ่มแรกนั้นจะมีการถ่ายโอนข้อมูลไฟล์ที่เก็บเอาไว้ใน Storage อย่าง HDD หรือ SSD ไปไว้บนหน่วยความจำอย่างแรม จากนั้น CPU จะทำการคลายข้อมูลที่ถูกบีบอัดออกมา ก่อนที่จะส่งต่อไปให้หน่วยความจำหรือแรมของ GPU ทำการประมวลผลภาพต่อ

ใน DirectStorage 1.0 นั้นมุ่งเน้นการพัฒนาระบบที่ขั้นตอนของการถ่ายโอนข้อมูล พร้อมกับระบบภายใน Windows 11 ให้ทำงานร่วมกันได้ดีมากยิ่งขึ้น ในเครื่องที่ใช้ SSD NVMe ก็จะสามารถใช้ DirectStorage 1.0 ตัวนี้เพิ่มความเร็วในการโหลดข้อมูลได้สูงสุด 40% ในบางกรณี ส่วน DirectStorage 1.1 ใหม่นี้จะเน้นไปที่การคลายข้อมูลที่ถูกบีบอัด หรือ Decompression

โดยปกติแล้วก็จะเป็นการปรับแต่งเพื่อให้ CPU เท่านั้น ในการทำหน้าที่นี้ได้อย่างรวดเร็วที่สุด แต่ DirectStorage 1.1 จะย้ายงานส่วนนี้ไปให้ที่ GPU แทน เพื่อให้ CPU ทำงานอื่นแทน ผลที่ได้ก็คือความเร็วในการโหลดเกมที่เร็วขึ้นกว่าเดิมเกือบ 3 เท่า

Microsoft บอกว่าระบบใหม่ตัวนี้สามารถทำงานได้ไดรเวอร์ทั้ง AMD, NVIDIA และ Intel ก็เรียกว่าครบค่ายทีเดียว ไม่ว่าจะใช้การ์ดของค่ายไหนกันอยู่ก็ตาม

แต่ก็ดูเหมือนว่าคำอธิบายของ Microsoft จะสร้างคำถามใหม่ขึ้นมา ว่าการที่ย้ายงานจาก CPU ไปให้ GPU ทำแทน แล้วงานเดิมของ GPU ล่ะจะเป็นยังไง จะกระทบกับเฟรมเรตจนตกลงจากเดิมหรือเปล่า ต้องรอติดตามดูข่าวคราวความคืบหน้าในเรื่องนี้กันต่อ

ที่มา TechSpot


สามารถเลือกซื้อ การ์ดจอ ได้ที่ https://computeandmore.com/categories/components-diy/graphic-card
หรือจัดสเปคคอมได้ที่ https://computeandmore.com/custom-spec
เลือกอ่านบทความอื่นๆของ Compute And More ได้ที่ https://computeandmore.com/blogs