ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/05a134f1-d634-4ae3-abef-c1380b3a6261.png

Microsoft เตรียมประกาศสเปกขั้นต่ำ AI PC แรมอย่างน้อย 16GB

Posted 24.01.2024 | ข่าวสารน่ารู้

วงในบอกว่า Microsoft เตรียมประกาศสเปกแนะนำใหม่สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่จะได้รับรองเป็นเครื่อง AI PC จะต้องมีประสิทธิภาพการประมวลผล AI ขั้นต่ำ 40 TOPS (ล้านล้านครั้งต่อวินาที) ขึ้นไป และแรมขั้นต่ำที่ 16GB ซึ่งจะกระทบกับเครื่องโน้ตบุ๊กก่อน

คาดว่าเครื่องแพลตฟอร์ม Qualcomm Snapdragon X Elite ที่เตรียมเปิดตัวในครึ่งหลังของปี 2024 จะเป็นเครื่องแรกที่ผ่านมาตรฐานขั้นต่ำใหม่ของ Microsoft นี้ เพราะว่ามีพลังการประมวลผลที่ 45 TOPS

ส่วนแบรนด์ที่เป็นพาร์ตเนอร์กับ Qualcomm นั้นก็มีหลากหลายเจ้า ทั้ง Dell, ASUS, Lenovo และ Acer ซึ่งความต้องการสเปกขั้นต่ำใหม่นี้อาจทำให้เพลตฟอร์มใหม่นี้ของ Qualcomm น่าสนใจมากกว่าฝั่งของแพลตฟอร์มชิป x86 เดิมของ Intel

อย่างชิป Intel Meteor Lake ตัวล่าสุดนั้น มีพลังการประมวลอยู่แค่ที่ 32 TOPS เท่านั้น ยังไม่ถึงขั้นต่ำที่ Microsoft วางไว้ แต่ชิปรุ่นต่อไปอย่าง Lunar Lake น่าจะแรงขึ้นถึงสเปก แต่ก็กว่าจะมาต้องเป็นปลายปีโน่นเลย ส่วนของ AMD Ryzen 8000 หรือ Strix Point นั้นจะให้ความแรงที่เพียงพอด้วยเช่นกัน แตกต่างจาก Intel

สำหรับใครที่ใช้แรม 8GB อยู่ แล้วเป็นเครื่องที่บัดกรีชิปแรมติดไว้กับบอร์ดเลยก็น่าจะลำบากหน่อย เพราะว่าอัปเกรดเองไม่ได้ และอาจจะต้องหาช่างที่เชี่ยวชาญในการรื้อเครื่องเพื่อบัดกรีชิปใหม่ หรือไม่ก็ต้องซื้อเครื่องใหม่ไปเลย แต่สำหรับเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ที่เตรียมวางขายในปีนี้ น่าจะใช้มาตรฐานแรมแบบใหม่ CAMM2 ที่มีขนาดเล็กสำหรับเครื่องโน้ตบุ๊กบางเบา สามารถถอดเปลี่ยนอัปเกรดได้ ก็น่าจะเป็นทางเลือกในการอัปเกรดที่ยืดหยุ่นขึ้น

ที่มา TechSpot


สามารถเลือกซื้อ แรม ได้ที่ https://computeandmore.com/categories/components-diy/ram/desktop-memory
หรือจัดสเปคคอมได้ที่ https://computeandmore.com/custom-spec
เลือกอ่านบทความอื่นๆของ Compute And More ได้ที่ https://computeandmore.com/blogs