ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/169602c6-cb6c-4557-a007-e9f8af219659.png

NVIDIA RTX Remix เครื่องมือ remaster เกมเก่าได้ง่าย ๆ ด้วย AI เปิด open source

Posted 13.07.2024 | ข่าวสารน่ารู้

NVIDIA เปิด RTX Remix เป็น open source แล้ว ระบบที่จะช่วยให้เกมเก่า ๆ คลาสสิกทั้งหลาย สามารถใช้ความสามารถของ AI ทำการ remaster ให้ภาพสวยขึ้น

ที่ผ่านมา ค่ายเกมต่าง ๆ มักจะนำเอาเกมเก่า ๆ ที่เคยได้รับความนิยมจากแฟน ๆ มาทำการ remaster ขายใหม่ ปรับปรุงภาพต่าง ๆ ให้สวยงามมากขึ้นกว่าเดิม อาจไม่ถึงขั้นสวยเหมือนเกมสมัยใหม่ แต่ก็ช่วยเพิ่มอารมณ์อรรถรสได้มากขึ้นกว่าเดิม แม้ว่ารูปแบบการเล่นนั้นจะเหมือนเดิมทั้งหมด แต่ภาพที่สวยขึ้นก็ช่วยให้อารมณ์ที่ได้เล่นเกมอีกครั้งนั้นเปลี่ยนไป และแฟน ๆ ก็พร้อมจ่ายเงินซื้อใหม่กับเกมโปรดที่เคยชื่นชอบเมื่อวันวานเหล่านี้

แต่มันจะดีขนาดไหน ที่เราจะสามารถ remaster เกมได้ง่ายกว่าเดิม ไม่ต้องใช้ทีมพัฒนามานั่งรื้อระบบภาพกันใหม่ซึ่งต้องใช้เวลาเหมือนเก่า ด้วยเครื่องมือที่มีระบบ AI เข้ามาช่วยให้ทุก ๆ อย่างเร็วขึ้นกว่าเดิมมาก อย่าง RTX Remix ตัวนี้จาก NVIDIA แล้วแถมยังเป็น open source อีกด้วย ใคร ๆ ก็เอาไปใช้งานได้

ตัวเครื่องมือสามารถเพิ่มระบบเทคโนโลยีภาพใหม่ ๆ อย่าง ray tracing ให้กับเกมยุค DirectX 8 และ 9 ได้ ซึ่งจริง ๆ แล้วก็ถูกเอามาใช้งานกับเกมอย่าง Half-Life 2, SWAT 4, Max Payne และ Need for Speed Underground 2 แล้วด้วย

ภายในประกอบไปด้วย 2 ส่วนหลัก ๆ คือ ตัว runtime renderer ที่จะช่วยขยายความสามารถในการเรนเดอร์ภาพของเกมให้ดีขึ้น และอีกตัวเป็นชุดเครื่องมือสำหรับปรับแต่งวัตถุต่าง ๆ ภายในเกม ให้ละเอียดขึ้น สวยงามสมจริงมากยิ่งขึ้น

เครื่องมือตัวนี้สร้างความสนใจให้กับเก่าเหล่า modder จำนวนมากกว่า 20,000 คน และได้ทำการ remaster เกมมาแล้วกว่า 100 ครั้ง และการเปิดเป็น open source นี้ ก็น่าจะช่วยผลักดันให้กับชุมชนชาว mod นี้ให้มากยิ่งขึ้น

NVIDIA เพิ่มฟีเจอร์ใหม่อย่าง REST API ที่จะช่วยเชื่อมเครื่องมือตัวนี้เข้ากับเครื่องมือสร้างเกมอย่าง Blender สำหรับวัตถุ 3 มิติต่าง ๆ ภายในเกม หรือจะเชื่อมกับแอป generative AI อย่าง ComfyUI ช่วยทำ remaster ต่าง ๆ ได้แบบอัตโนมัติ

และไม่ใช่แค่คนทำเกม แต่กับเกมเมอร์อย่างเรา ๆ ก็สามารถใช้งานเครื่องมือตัวนี้ได้ง่าย ๆ ด้วยเช่นเดียวกัน แม้ว่าจะไม่ทักษะในการสร้างเกมมาก่อนเลย เพราะมันสามารถเอามาใช้ช่วยอัปสเกลภาพในเกมเก่า ๆ ที่เราชอบเล่นได้ พร้อมเพิ่มระบบแสงเงาให้สมจริงมากยิ่งขึ้น ส่วนใครที่เป็นสาย mod ที่มีทักษาด้านนี้อยู่แล้ว ก็จะยิ่งใช้เครื่องทำอะไร ๆ ได้มากกว่านั้นเข้าไปอีก ที่สามารถทำการ remaster ทั้งเกมได้เลย อย่างงานล่าสุดกับเกม Tom Clancy’s Splinter Cell ที่ mod โดย Skurtyyskirts

ข้อจำกัดเดียวตอนนี้ก็คือต้องใช้ร่วมกับการ์ดจอของ NVIDIA อย่างเดียวเท่านั้นในตอนนี้ สำหรับสาย AMD สามารถเล่นเกมที่ทำการ remaster มาแล้วได้ แต่ยังใช้ทำ remaster ไม่ได้ อาจต้องรออีกสักพักที่อาจจะมีการเปิดออกมาให้ใช้งานได้ในอนาคต

ที่มา TechSpot


สามารถเลือกซื้อ การ์ดจอ ได้ที่ https://computeandmore.com/categories/components-diy/graphic-card
หรือจัดสเปคคอมได้ที่ https://computeandmore.com/custom-spec
เลือกอ่านบทความอื่นๆของ Compute And More ได้ที่ https://computeandmore.com/blogs