ภาษาไทย

บทความ / รีวิว

บทความ / รีวิว

images/218e9ef1-e9e3-4fff-b788-1fca5712c491.jpg

NVIDIA แถลงสาเหตุหัวต่อไฟเลี้ยงการ์ดจอใหม่ RTX 4090 ละลายแล้ว

Posted 20.11.2022 | ข่าวสารน่ารู้

NVIDIA ออกมาแถลงถึงสาเหตุที่ทำให้หัวต่อไฟเลี้ยงการ์ดจอแบบใหม่ 12VHPWR แบบ 16 พิน บนการ์ดจอรุ่นล่าสุด GeForce RTX 4090 เกิดการไหม้ และละลายให้ทราบกันแล้ว

สาเหตุนั้นระบุว่าเกิดจากการเสียบหัวต่อที่ไม่สนิทดี ซึ่งอาจเกิดจากตกหล่นของผู้ใช้งาน ที่อาจเข้าใจผิดว่าเสียบสายเข้าไปสนิทสุดพอดีแล้ว แต่จริง ๆ ยังไม่พอดี หรืออาจเกิดจากการที่วางตำแหน่งของสายนั้นดัดโค้งงอมากจนเกินไป จนไปดึงให้หัวสายนั้นขยับออกมาได้

โดย NVIDIA ระบุว่าได้รับการแจ้งเหตุมาทั้งหมดราว ๆ 50 เคส และที่สืบหาสาเหตุมาทั้งหมด ส่วนใหญ่ก็เกิดจากอาการดังกล่าวข้างต้น NVIDIA เลยแนะนำขั้นตอนการเสียบว่าให้ทำการเสียบสายเข้ากับตัวการ์ดจอก่อน และทำการเช็กให้ละเอียดว่าเข้าที่เรียบร้อยดี จากนั้นถึงค่อยนำการ์ดจอไปเสียบเข้ากับเมนบอร์ดอีกทีนึง

แต่ก็ดูจะกลายมาเป็นปัญหาที่ทำให้ผู้ใช้งานเกิดความระแวงอยู่ไม่น้อย เพราะจำเคสที่เจอก็ถือว่าเยอะพอสมควร ในขณะที่ฝั่งของคู่แข่งอย่าง AMD นั้น ไม่ได้เปลี่ยนมาใช้หัวต่อแบบใหม่นี้ด้วยแต่อย่างใด แต่ยังคงใช้แบบ 8 พิน แบบเดิมอยู่ ซึ่งก็ถือว่าพิสูจน์มายาวนานแล้วว่าใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหาใด ๆ จะมีก็เพียงแค่ต้องใช้จำนวนสายเยอะหน่อย อาจลดความสวยงามความมินิมอลสะอาดตาภายในเคสลงไปบ้าง

ที่มา TechSpot


สามารถเลือกซื้อ การ์ดจอ ได้ที่ https://computeandmore.com/categories/components-diy/graphic-card
หรือจัดสเปคคอมได้ที่ https://computeandmore.com/custom-spec
เลือกอ่านบทความอื่นๆของ Compute And More ได้ที่ https://computeandmore.com/blogs